Y tế

Cứu sống trẻ bị ngừng tim do đuối nước

10:53, 14/08/2023
Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc vừa cứu sống trường hợp bệnh nhi N.C.Đ. (54 tháng, Diễn Châu) bị đuối nước, nhập viện trong tình trạng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Theo lời kể của người nhà, trẻ bị đuối nước tại ao trước nhà. Khi được phát hiện và cứu lên, trẻ đã trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Trẻ được sơ cứu, cấp cứu ngừng tuần hoàn khoảng 15 phút và vào bệnh viện huyện đặt ống nội khí quản.

Sau khi sơ cứu ban đầu, trẻ được chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng hôn mê, bóp bóng qua ống nội khí quản, trào nhiều bọt hồng qua ống nội khí quản, mạch ngoại vi bắt yếu, đồng tử 2 bên co nhỏ 1mm, phản xạ ánh sáng yếu.

Mặc dù cơ hội duy trì sự sống và phục hồi rất thấp, các bác sĩ và gia đình đã thống nhất áp dụng các can thiệp hồi sức chuyên sâu cho bé, đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sau thời gian điều trị tích cực bệnh nhân có thể xuất viện
Sau thời gian điều trị tích cực bệnh nhân có thể xuất viện

Sau 72 giờ được theo dõi sát sao, hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhi đã được ngừng an thần để đánh giá tri giác. Tri giác bệnh nhi đã cải thiện, có phản xạ tốt. Bệnh nhân đã được cai máy thở sau 4 ngày điều trị và hiện tại sau 8 ngày điều trị tại khu điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khoẻ tiến triển tốt, không có di chứng về thần kinh và đầu tuần tới có thể xuất viện.

Bác sĩ khuyến cáo, với bệnh nhân ngừng tim, việc cấp cứu ban đầu tại tuyến trước rất quan trọng, sau đó cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế đủ điều kiện để tiếp tục điều trị. Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy đạt hiệu quả cao trong 6 giờ đồng hồ từ khi người bệnh ngừng tuần hoàn.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện